เขาช้างเผือก (กาญจนบุรี)

บันทึกประสบการณ์ 2 วัน 1 คืน ณ ความสูง 1,249 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ยอดเขาที่เดินง่าย แต่จองยากที่สุดในประเทศไทย!

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ​

สวัสดีครับ หลังกลับจากทริปภูกระดึง ร่างกายก็เรียกร้องหาเขาต่อไปในการพิชิต ประจวบเหมาะกับช่วงเวลา ที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เปิดการท่องเที่ยวกิจกรรมการเดินป่าศึกษาธรรมชาติระยะไกลเขาช้างเผือก ประจำปี 63 พอดี ในช่วงเวลาไม่เกิน 2 อาทิตย์ พวกเราเตรียมตัววางแผนต่างๆ รวบรัดตัดความ จนแล้วจนรอด ก็สามารถผ่านขั้นตอนทุกอย่าง จนสามารถไปพิชิตยอด 1,249 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลมาได้ และต่อจากนี้ จะเป็นบันทึกประสบการณ์ 2 วัน 1 คืน กับเขาช้างเผือก เขาที่ขึ้นชื่อว่า “เดินง่าย แต่จองยากที่สุดในประเทศไทย” ครับ

ทำความรู้จักเขาช้างเผือก
เขาช้างเผือกอยู่ในพื้นที่การดูแลของอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เปิดให้ขึ้นได้ช่วง ธ.ค.-ม.ค. ของทุกปี(โดยประมาณ) โดยทางขึ้นจะอยู่ในพื้นที่ของหมู่บ้านอิต่อง-ปิล๊อก ติดชายแดนพม่า อยู่ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีประมาณ 140 กม. มีระยะทางเดินจากจุดเริ่มต้น จนถึงยอดเขา ระยะทาง 8 กม. ในภูมิประเทศค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่เขาป่า เดินผ่านทุกหญ้าแบบไม่มีต้นไม้บัง และปีนหน้าผา ณ สันคมมีด (จุดเด่นของเขาแห่งนี้) โดยการขึ้นเขา ไม่สามารถ Walk-in หน้างานได้ ใช้วิธีโทรจองวันที่ขึ้นล่วงหน้า 7 วัน และส่งเอกสารยืนยันตัวตนผ่านทางอีเมลล์ (ชื่อ-นามสกุล + สำเนาบัตร ปชช. + เบอร์โทรศัพท์) และต้องได้รับการยืนยันจาก อช. เท่านั้น ถึงจะสามารถขึ้นเขาได้ และจำนวนคนที่ขึ้นเขาช้างเผือกได้จำกัดอยู่ที่ 60 คน/วัน เดินขึ้นพร้อมกับเจ้าหน้าที่ อช. — เขาช้างเผือกมีบริการลูกหาบ คิดค่าบริการแบบเหมา 30 กก. 1500 บาท ครับ

เตรียมตัวให้พร้อม
จากที่กล่าวไปข้างต้น ว่าเขาช้างเผือกเป็นเขาที่ค่อนข้างจองยาก ด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่าง การที่จะขึ้นเขาลูกนี้ได้ ต้องผ่านการจองกับทาง อช. โดยตรงเท่านั้น โดยวิธีการจองคร่าวๆ คือ

1. โทรไปที่เบอร์ 098-2520359 หรือ 034-510979
2. แจ้งว่าจะขึ้นเขาช้างเผือก
3. แจ้งจำนวนคน (กลุ่มละ 5 คน มากที่สุด)
4. แจ้งชื่อ-นามสกุล + รหัสบัตร ปชช. + เบอร์โทรศัพท์ ของทุกคน
5. ส่งเอกสารยืนยันตัวตน (สำเนาบัตร ปชช.) ไปทางอีเมล thongphaphumoffice@gmail.com
6. รอการยืนยันกลับจากทาง อช.

กรณีจองสำเร็จ ผ่านทุกขั้นตอนด้านบนแล้ว

1. เช้าวันขึ้นเขา มาลงทะเบียนขึ้นเขาที่ อช.
2. ซื้อตั๋วเข้า อช. + จ่ายค่าเจ้าหน้าที่นำทาง // เช่าเต้น + ชุดเครื่องนอน (แล้วแต่คน)
3. นำเอกสารที่เจ้าหน้าทีให้มา มายืนยันที่จุดขึ้นเขา พร้อมบัตร ปชช. ตัวจริง ก่อนขึ้น
4. เริ่มเดินขึ้นได้

ขั้นตอนค่อนข้างเยอะ อาจจะวุ่นวายหน่อยในการเตรียมตัว เตรียมข้อมูลช่วงแรกๆ ขั้นตอนที่ยากที่สุด คือโทรให้ติด 555+ เพราะว่าสายจะไม่ว่างตั้งแต่ช่วงเช้าเลย เพราะทุกคนต่างโทรจองกันหมด ผมมีตัวช่วย ผมได้ใช้บริการผ่านพี่ตุล พี่ตุลเป็นคนรับโทรจองขึ้นเขาช้างเผือก โดยคิดค่าบริการอยู่ที่ 200 บาท/คน นอกจากช่วยโทรแล้ว ยังคอยแนะนำเรื่องต่างๆ อีกเยอะมากสำหรับการขึ้นเขาช้างเผือก พูดได้เต็มปากเลย ว่าถ้าไม่มีพี่ตุล พวกผมคงไม่ได้ขึ้นเขาลูกนี้แน่ๆ 555+ (ผมจะทิ้ง Contact ไว้ให้ในคอมเม้นนะครับ)

ดินทางสู่เขาช้างเผือก
เขาช้างเผือก ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ อช.ทองผาภูมิ โดยทางขึ้นเขาจะอยู่ในหมู่บ้านอิต่อง-ปิล๊อก อีกเมืองท่องเที่ยว ที่คนนิยมไปกัน เป็นหมู่บ้านๆ เล็กๆ บรรยากาศอบอุ่น ที่อากาศหนาวตลอดทั้งปี มีสถานที่ท่องเที่ยวภายในอย่างเช่น เหมืองปิล๊อก, น้ำตกจ๊อกกระดิ่น, เนินช้างศึก, เนินเสาธง เป็นต้น โดยการเดินทางสามารถมาได้ทั้งแบบขับรถมาเอง เป็นรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ และรถประจำทาง (อาจจะหลายต่อหน่อยนะครับ)

แต่ต้องทำความเข้าใจ และทำใจกันก่อน เนื่องจากหมู่บ้านอิต่อง ตั้งอยู่ซ้ายสุดของประเทศไทย ในหุบเขาติดชายแดนพม่า ฉะนั้นแล้วเส้นทางที่จะไปถึงหมู่บ้านก็ค่อนข้างโหดพอสมควร เป็นเส้นทางขึ้นเขา 399 โค้ง ถนนดี-ปานกลาง-ค่อนข้างแย่ และแย่มาก ผสมๆ กันไป ผู้ที่จะขับรถมาเอง โปรดศึกษาเส้นทาง ดูรีวิวที่เป็นคลิปวีดีโอของ Travel Blogger ท่านต่างๆ ประกอบการตัดสินใจนะครับ (ใช้เวลาประมาณ 6-7 ชม. จากกรุงเทพฯ)

ส่วนการโดยสารด้วยรถประจำทาง อาจจะต้องเผื่อเวลาค่อนข้างเยอะ และศึกษาเส้นทางมาอย่างดีแล้ว เพราะจากตัวเมืองกาญ ก็จะต้องนั่งรถเมล์ หรือรถตู้เพื่อมาลงที่ทองผาภูมิ แล้วต่อรถสองแถวสีเหลืองเพื่อขึ้นมาหมู่บ้านอิต่องครับ (จะใช้เวลาราวๆ 6 ชม. จากตัวเมืองกาญจนบุรี)

พวกผมเลือกที่จะมานอนที่หมู่บ้านอิต่องก่อนขึ้นเขา 1 วัน เพื่อความพร้อมของร่างกาย โดยเลือกขับรถมาเอง ออกจากกรุงเทพฯ เวลาประมาณ 06.30 น. มาถึงที่หมู่บ้านอิต่องเวลาประมาณ 13.00 น. ครับ (แวะพัก 2 ครั้ง ครั้งละประมาณ 20-30 นาที) หลังจากเดินทางมาถึงที่หมู่บ้านอิต่องแล้ว ก็ติดต่อขอเข้าที่พัก พักผ่อนร่างกายนิดหน่อย เนื่องจากเดินทางมาค่อนข้างนาน พอบ่ายแก่ๆ ก็เดินชมภายในหมู่บ้าน ตอนเย็นมีนั่งรถไปดูพระอาทิตย์ตกที่เนินช้างศึก และกลับมากินหมู่กระทะเป็นมื้อเย็น และพักผ่อนเตรียมตัวสำหรับขึ้นเขาในวันพรุ่งนี้ครับ

วันขึ้นเขาช้างเผือก
เช้าวันขึ้นเขามีพิธีการอีกนิดหน่อย สรุปคร่าวๆ ให้ดังนี้ครับ

1. ลงทะเบียนขึ้นเขา จากที่กล่าวไปข้างต้น คือเราต้องไปลงทะเบียนขึ้นเขาที่ อช. ในวันที่เราขึ้นเขา พวกเราตื่นกันตั้งแต่เช้า เพราะช่วงเวลาลงทะเบียนคือ 06.00-08.00 น. เท่านั้น พวกเราออกจากที่พักตั้งแต่ 06.30 น. นั่งรถของทางที่พักไปลงที่ อช.ทองผาภูมิ (อยู่ห่างจาก หมู่บ้านอิต่อง 8 กม. ใช้เวลาประมาณ 15 นาที) พอไปถึงก็จะกลุ่มนักเดินป่ากลุ่มอื่นๆ (ใน 60 คนของวันนี้) ต่อคิวรอลงทะเบียนอยู่ที่หน้าอาคาร ก็ให้เราไปรับบัตรคิว และเขียนข้อมูลลงทะเบียนรอไว้สำหรับเจ้าหน้าที่เรียกครับ เจ้าหน้าที่จะเรียกตามคิว ตามชุดที่เราได้ลงทะเบียนไว้ เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง โดยต้องใช้บัตรประชาชนตัวจริงในการยืนยันตัวตนครับ

2. ซื้อตั๋วเข้าอุทยาน จ่ายค่าเจ้าหน้าที่นำทาง ทุกคนที่ขึ้นเขาช้างเผือก ต้องซื้อตั๋วเข้า อช. คนละ 70 บาท และจ่ายค่าเจ้าหน้าที่ อช. คนละ 250-300 บาท/คน (ราคาแปรพันตามจำนวนคนที่ขึ้นเขาช้างเผือก ถ้าคนมาลงทะเบียน และขึ้นครบทุกคน ก็จะอยู่ที่คนละ 250 บาท แต่ถ้าไม่ครบ จะอยู่ที่คนละ 300 บาทครับ)

3. เช่าเต้น ชุดเครื่องนอน อันนี้เป็นตัวเลือกเสริมแล้วแต่คน ถ้าใครมีเต้น หรือชุดเครื่องนอน (ถุงนอน + แผ่นรองนอน + ผ้าห่ม) เป็นของตัวเอง ก็สามารถผ่านขั้นตอนนี้ไปได้เลยครับ

4. เช่าลูกหาบ หลังจากเสร็จขั้นตอนทั้งหมดจาก อช. เราก็จะนั่งรถกลับมาที่หมู่บ้านอิต่อง เพื่อเอากระเป๋าเราไปชั่งน้ำหนัก โดยลูกหาบจะคิดราคาแบบเหมา อยู่ที่ 30 กก. 1500 บาท โดยลูกหาบคนที่แบกของ ของเรา จะดูแลเราตั้งแต่ขึ้น-ลง โดยจะแบกของ ของเราชุดเดียว, กางเต้นให้เรา, ต้มน้ำให้เรา, เก็บเต้นให้เรา รวมไปถึงการเก็บขยะลงมาทิ้งข้างล่างให้เราด้วย(ลูกหาบมีถุงดำให้)

5. ยืนยันตัวตนก่อนขึ้น หลังจากเสร็จทุกขั้นตอนแล้ว เดินมารวมตัวที่จุดรวมพล นำเอกสารที่ได้จาก อช. มายืนยันตัวตนอีกครั้งที่จุดขึ้น โดยจุดนี้จะเปิดให้เดินขึ้นตั้งแต่ 08.30-10.00 น. โดยจะมีเจ้าหน้าที่ อช. คอยอำนวยความสะดวก และเช็คชื่ออยู่ที่จุดนี้ หากใครที่ดำเนินการด้านบนเสร็จไวกินข้าวเช้าอะไรเสร็จแล้ว รวมตัวกันได้ 6-10 คน ก็สามารถเริ่มเดินก่อนได้เลย แต่กลุ่มสุดท้ายจะขึ้นตอน 10.00 น. ถ้าหากเลยเวลานี้ จะไม่อนุญาตให้ขึ้นครับ

เริ่มเดินขึ้นเขาช้างเผือก
พล่ามมาเยอะแล้ว ถ้าอ่านมาถึงจุดนี้ คุณเก่งมากครับ 555+ ขอบคุณที่อ่านมาถึงจุดนี้ครับ ส่วนหลังจากนี้ผมขอให้ภาพเล่าเรื่องบรรยากาศทั้งหมดละกัน ถ้ามีรายละเอียดอะไรที่ผมอยากเล่าเพิ่มเติมผมจะเขียนอธิบายไว้ที่ภาพนะครับ

หลังลงจากเขาช้างเผือก
เป็นเขาที่สนุก และสวยสุดๆ ไปเลยครับ ผมไม่ได้รู้สึกแบบนี้ตั้งแต่ตอนไปม่อนจอง จ.เชียงใหม่ แล้ว คือมันเดินง่าย (คือก็เหนื่อยแหละ สำหรับผม แต่ภาพรวมมันดูเดินง่ายครับ) ระยะทางไม่ไกลมาก พอให้มีเหงือออก ให้หายใจแรงบ้างประปราย แต่ความสวยงาม ณ ยอดสุดสันคมมีดนี่ ฟินมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ถ้าคุณสามารถโทรจองได้ และสามารถพาตัวเองมาถึงที่หมู่บ้านอิต่อง-ปิล๊อกได้ ผมรับประกันว่าคุณจะไม่ผิดหวังเลย กับการมาขึ้นเขาช้างเผือกครับ

สรุปเขาช้างเผือกในความคิดของผม
ทุกคะแนนเป็นเพียงการประเมินจากตัวผมเองคนเดียวนะครับ
ระยะทาง: ★★✰✰✰
ความยาก: ★★★✰✰ (สันคมมีด คือจุดวัดใจครับ)
ความงาม: ★★★★★
สิ่งอำนวย: ★✰✰✰✰

สำหรับมือใหม่ หรือใครที่ยังไม่เคยไปเขาช้างเผือกนะคับ โดยรวมไม่ยาก ไม่น่ากลัวครับ เส้นทางเดินง่าย ลมพัดเย็นตลอด ถึงแม้แดดจะร้อนบ้างนะครับ จุดที่น่ากลัว และวัดใจที่สุดคือตอนที่ปีนขึ้นสันคมมีด แต่จุดนี้จะมีเจ้าหน้าที่ อช. และลูกหาบประกบซ้าย/ขวา เลยครับ ไม่ต้องกลัวเลย นอนให้เพียงพอ เตรียมร่างกายให้พร้อม ทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ รับประกันว่าขึ้น/ลง ได้อย่างปลอดภัยแน่นอนครับ แล้วพบกันใหม่กับทริปต่อไป /สวัสดีครับ 🙂

📌 อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ กาญจนบุรี,
🚗 จอดรถได้ที่หมู่บ้านอิต่อง-ปิล๊อก / อช. ทองผาภูมิ